แลกเปลี่ยนข่าวสาร ไอเดียเขียนบทความ

บอร์ด รฟท. ลงนามสัญ...
 
Notifications
Clear all

บอร์ด รฟท. ลงนามสัญญาไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน คาดใช้เวลาสร้าง 5 ปีเสร็จ

1 Posts
1 Users
0 Reactions
125 Views
Posts: 49
Admin
Topic starter
(@admin)
Estimable Member
Joined: 12 years ago

บอร์ดรฟท.เคาะแก้สัญญา ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน-วางไทม์ไลน์ลงนาม มิ.ย. – ใช้เวลาสร้าง 5 ปีเสร็จ เฮ!ดีเซล-เบนซินลด 50 สต. วันนี้

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 28 มีนาคม นายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เผยความว่า เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. ได้อนุมัติร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินฉบับแก้ไขใหม่แล้ว โดยจะส่งร่างแก้ไขสัญญาให้คณะกรรมการกำกับดูแลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (คณะกรรมการกำกับสัญญา) ตาม พ.ร.บ.อีอีซี ให้ความเห็นก่อนส่งร่างสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบในเดือนเมษายนนี้ จะใช้เวลาตรวจสอบ 30 วัน เมื่อได้รับอนุมัติแล้วต้องให้บอร์ดรถไฟรับทราบก่อนเสนอให้คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) พิจารณาก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ คาดว่าจะลงนามแก้ไขสัญญาร่วมทุนในเดือนมิถุนายนนี้

“ส่วนแผนก่อสร้างหลังออกหนังสือแจ้งเริ่มงาน หรือ NTP แล้ว เอกชนต้องเริ่มงานใน 30 วัน ใช้เวลาสร้าง 5 ปี นับจากวันที่ออกหนังสือเริ่มงาน คาดสร้างเสร็จเปิดบริการในปี 2572 ซึ่งการก่อสร้างรูปแบบเร่งด่วนที่เอกชนต้องดำเนินการ หมายความ เร่งออกแบบโครงสร้างร่วมร่วมด้วยเริ่มก่อสร้างบริเวณใต้รันเวย์ที่ 2 สนามบินอู่ตะเภา ประกอบกับบางซื่อ-ดอนเมือง บริเวณที่มีโครงสร้างร่วมกับรถไฟไทย-จีนช่วงสัญญา 4-1” นายอนันต์กล่าว

นายอนันต์กล่าวว่า สำหรับการแก้สัญญามีทั้งหมด 5 ประเด็น ได้แก่ แก้ไขปัญหาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ภายใต้สัญญาใหม่ 5 ข้อ คือ 1.วิธีชำระเงินที่รัฐร่วมลงทุน (Public Investment Cost : PIC) จากเดิมรัฐจะจ่ายเมื่อเอกชนเปิดเดินรถไฟความเร็วสูง โดยรัฐจะแบ่งจ่ายเป็นเวลา 10 ปี ปีละเท่าๆ กันรวมเป็นเงินจำนวน 149,650 ล้านบาท เปลี่ยนมาเป็นรัฐจะจ่ายเป็นงวดตามความก้าวหน้าของงานก่อสร้าง ที่ รฟท.ตรวจรับวงเงินไม่เกิน 120,000 ล้านบาท แต่มีเงื่อนไขให้บริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด คู่สัญญา ต้องวางหลักประกันเพิ่มเติมจากสัญญาเดิมรวมเป็นจำนวน 152,164 ล้านบาท เพื่อประกันว่างานก่อสร้างร่วมด้วยรถไฟความเร็วสูงจะเปิดให้บริการได้ภายใน 5 ปี ขณะที่กรรมสิทธิ์สิ่งปลูกสร้างจะทยอยตกเป็นของ รฟท.ทันทีตามงวดการจ่ายเงิน

2.การกำหนดการชำระค่าสิทธิให้ร่วมลงทุนในโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงก์ (ARL) จะให้เอเชีย เอรา วัน แบ่งชำระค่าสิทธิจำนวน 10,671.09 ล้านบาท ออกเป็น 7 งวดเป็นรายปี ในจำนวนแบ่งชำระเท่าๆ กัน แต่บริษัทจะต้องชำระงวดแรก ณ วันที่ลงนามแก้ไขสัญญากับ รฟท. ประกอบไปด้วยบริษัทยังต้องวางหนังสือค้ำประกันที่ออกโดยธนาคารในมูลค่าเท่ากับค่าสิทธิ ARL รวมถึงค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเงินอื่นๆ ที่ รฟท.จะต้องรับภาระด้วย 3.การกำหนดส่วนแบ่งผลประโยชน์ตอบแทน (Revenue Sharing) เพิ่มเติม หากในอนาคตอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของโครงการลดลงอย่างมีนัยสำคัญและก็เป็นผลทำให้เอเชีย เอรา วัน ได้ผลประโยชน์ตอบแทน (IRR) เพิ่มขึ้นเกินกว่า 5.52% แล้วก็จะให้สิทธิ รฟท.เรียกให้บริษัทชำระส่วนแบ่งผลประโยชน์เพิ่มได้ตามแต่จะตกลงกันต่อไป

4.การยกเว้นเงื่อนไขการออกหนังสือ NTP ให้คู่สัญญาจัดทำบันทึกความตกลงยกเว้นเงื่อนไข NTP ที่ยังไม่สำเร็จ หมายความ การรับบัตรส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ เพื่อให้ รฟท.สามารถออกหนังสือ NTP ให้กับเอเชีย เอรา วัน ได้ทันทีหลัง 2 ฝ่ายลงนามในการแก้ไขสัญญา บวกกับ 5.ป้องกันการเกิดปัญหาในอนาคตที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อสถานะทางการเงินของโครงการ โดยทำการปรับปรุงข้อสัญญาในส่วนของเหตุสุดวิสัยกับเหตุผ่อนปรนให้สอดคล้องกับสัญญาร่วมลงทุนระหว่างรัฐประกอบกับเอกชนในโครงการอื่น
รายงานข่าวแจ้งว่า สถานีบริการน้ำมันพีทีที สเตชั่น ประกาศปรับราคาขายปลีก น้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ประกอบไปด้วยดีเซลทุกชนิดลง 50 สตางค์/ลิตร ส่งผลให้เบนซินอยู่ที่ 42.44 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 34.15 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 33.78 บาท/ลิตร E20 อยู่ที่ 31.94 บาท/ลิตร E85 อยู่ที่ 30.29 บาท/ลิตร แล้วก็พรีเมียม แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 42.74 บาท/ลิตร มีผลวันที่ 28 มีนาคม 2568 หลังเวลา 05.00 น.เป็นต้นไป

ส่วนน้ำมันกลุ่มดีเซล B7 อยู่ที่ 32.44 บาท/ลิตร ดีเซล B20 อยู่ที่ 32.44 บาท/ลิตร ส่วนพรีเมียมดีเซล B7 อยู่ที่ 44.44 บาท ซึ่งราคาขายปลีกข้างต้นยังไม่รวมภาษีบำรุงกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ เป็นตามมติคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่เห็นชอบให้ปรับอัตราเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลงสำหรับกลุ่มน้ำมันเบนซินร่วมกับน้ำมันดีเซล ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันลดลงรวม 1 บาทต่อลิตร โดยปรับลดราคาเป็น 2 ระยะ ครั้งละ 50 สตางค์ต่อลิตร ได้แก่ ครั้งที่ 1 วันที่ 28 มีนาคม 2568 บวกกับครั้งที่ 2 วันที่ 4 เมษายน 2568 เพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์


เนื้อหาเรียบเรียงใหม่จากต้นฉบับข่าวทาง มติชนออนไลน์ อย่าพลาดเรื่องราวต่าง ๆ ของเรา ที่เดียว คนเขียนบล็อก รวมเนื้อหาสำหรับคนที่สนใจในการเขียนบล็อก ทำเว็บ

ไอเดียเขียนบทความแบบข่าวเด่น

เทคโนโลยี เล่าความผ่านเว็บ

เทคนิคการใช้ AI พัฒนาเว็บไซต์

ตั้งแต่โดน facebook แบนบัญชี ผมก็มีเวลาว่างเยอะ และผมใช้เวลาตั้งแต่วันนั้น จนถึงวันนี้ พัฒนาเว็บไซต์นึง ด้วยการใช้ AI มาพัฒนาทั้งระบบไปด้วยกัน จนทำให้เว็บข่าวของผมติดอันดับ (โคตรโม้เลย)

กดเพื่ออ่านเรื่องนี้

เล่าความผ่านเว็บ

โดนแบนจาก Facebook แล้วไงต่อ?

ไม่มีใครเตือนว่าการโดน Facebook แบน จะทำให้รู้สึกยังไง แต่พอเกิดขึ้นจริง มันก็เงียบกว่าที่คิดไว้เยอะ สิ่งที่จะต้องทำหลังจากนี้คืออะไร ไปต่อหรือพอแค่นี้

กดเพื่ออ่านเรื่องนี้

เล่าความผ่านเว็บ

โดน Facebook แบน ID โดยไม่ทราบสาเหตุ

แบนแบบไม่รู้สาเหตุ แบนแบบไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ห่วงกลุ่มที่มีสมาชิกกว่าแสนคน กับเพจที่พ่วงกับเว็บอีก 4-5 เพจ รอวันปลิว มีแจ้งให้อุทธรณ์ผ่านทางเมล์ ให้ยื่นเรื่องอุทธรณ์ มีเวลา 180 วันก่อนโดนลบทิ้ง ให้ตายเหอะ

กดเพื่ออ่านเรื่องนี้

ท่องเที่ยว

หาดคลองม่วง สงบแบบจริงจัง

หากอยากสงบแบบจริงจัง แนะนำให้ไป หาดคลองม่วง จังหวัดกระบี่ หาดที่หลายคนยังไม่รู้จัก บางคนเคยมาแต่ไม่รู้ว่าหาดอะไร

กดเพื่ออ่านเรื่องนี้

บทความ SEO

การทำ SEO ในปี 2024-2025 ถึงจะล้าสมัยแต่ใช้งานได้อยู่

ทำ SEO ในปัจจุบัน ไม่ต้องเยอะ แค่เปลี่ยนเนื้อหาให้เข้ากับสถานการณ์ ให้มันเป็นไปตามที่มันควรจะเป็น แค่นี้คือจบ

กดเพื่ออ่านเรื่องนี้

เล่าความผ่านเว็บ

ช่วงนี้มีแต่ข่าวน้ำท่วม

เบื่อนะ ช่วงนี้มีแต่ข่าวน้ำท่วม ทั้งที่ข่าวมันก็ซ้ำๆ กันในหลายสำนัก เปิดทีวีมาเจอช่องข่าวต่าง ๆ รายงานข่าวเดียวกัน สถานที่เดียวกัน

กดเพื่ออ่านเรื่องนี้